Posted in Home Room

การจัดกิจกรรมสอนลูกก่อนวัยเรียน

การจัดกิจกรรมสอนลูกก่อนวัยเรียน

โดย  Dekhomeschool 

tboy2

พระเจ้าทรงสร้างเด็กๆ ให้มีความสงสัยและรู้สึกตื่นเต้นเมื่อได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ เด็กๆ เรียนรู้ตลอดเวลาตั้งแต่ตื่นนอนจนถึงเวลานอนหลับ ขณะที่นั่งอยู่ในบ้าน เดินเล่นนอกบ้าน ฉะนั้นเราจึงต้องทุ่มเทเวลาในการสอนลูกเพื่อพัฒนาการทางร่างกายและสมองทุกวัน

ในข้อเฉลยพระธรรมบัญญัติ 6:7 (บทที่ 6 ข้อที่ 7) กล่าวถึงว่า

7และพวกท่านจงอุตส่าห์สอนถ้อยคำเหล่านี้แก่ลูกหลานของท่าน เมื่อท่านนั่งอยู่ในเรือน เดินอยู่ตามทาง และนอนลงหรือลุกขึ้น จงพูดถึงถ้อยคำนี้

Deuteronomy 6

7 Impress them on your children. Talk about them when you sit at home and when you walk along the road, when you lie down and when you get up.

************************************

มีผู้ปกครองได้ส่งข้อความอินบ๊อกซ์ถึงดิฉัน ได้ขอคำแนะนำว่าจะสอนอะไรลูกดี ลูกยังเล็กอยู่ยังไม่ถึงวัยเข้าเรียน และอยากเตรียมให้ลูกเรียนโฮมสคูลในอนาคต นอกจากการอ่านนิทาน สอนลูกนับเลข และระบายสีที่ดิฉันได้แนะนำในเบื้องต้น ยังมีกิจกรรมการสอนอื่นๆ ที่น่าสนใจที่อยากจะแนะนำ แต่เนื่องด้วยการตอบทางอินบ๊อกซ์แบบส่วนตัวค่อนข้างจำกัดพื้นที่ และต้องตอบหลายๆท่าน ด้วยคำตอบที่คล้ายๆกัน ดิฉันจึงทำการจดบันทึกการเตรียมตัวสอนลูกวัยก่อนเรียนตั้งแต่อายุแรกเกิด จนถึง 5 ขวบ นำมาโพสต์ในเพจสาธารณะ เพื่อเป็นข้อเสนอแนะให้คุณพ่อ-คุณแม่ได้นำไปปรับใช้ค่ะ

มีกิจกรรมอะไรบ้าง

  • หนังสือ  แนะนำให้เตรียมหนังสือเยอะๆ ค่ะ หนังสือที่มีรูปภาพประกอบเยอะๆ เช่น หนังสือที่เกี่ยวกับศิลปะ รูปทรงเรขาคณิต รูปสัตว์ต่างๆ หนังสือเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ หนังสือนิทาน หนังสือบทกลอน คุณพ่อ-คุณแม่ อ่านหนังสือ อ่านนิทานให้ลูกฟัง อ่านชัดๆ ช้าๆ เพื่อให้ลูกจำการออกเสียงที่ชัดเจนและถูกต้อง จากประสบการณ์ของดิฉัน ลูกคนเล็กจะชอบนิทานอยู่เล่มสองเล่ม ดิฉันจำได้ว่าต้องอ่านนิทาน นายขนมปังขิง วันละไม่ต่ำกว่า 50 รอบ (เรื่องจริงค่ะ อ่านจนจำได้ทุกบรรทัด) คุณพ่อ-คุณแม่ต้องห้ามเบื่อค่ะ ไม่ว่าจะต้องอ่านวันละกี่สิบรอบ (แนะนำนิทานภาษาอังกฤษนะคะ จะได้เรียนรู้ไปพร้อมกันสำหรับคุณพ่อ-คุณแม่ที่ต้องการเรียนภาษาอังกฤษพร้อมกับลูก)  อ่านให้ลูกฟังบ่อยๆ ต่อไปลูกจะจำคำได้และต่อมาก็ให้ลูกเป็นคนอ่านให้คุณฟังบ้าง

 

  • หาหนังสือที่มีแผ่นซีดีแถมมาในหนังสือ จัดห้องเรียนให้ลูกไว้นั่งฟังและเรียนการอ่านไปพร้อมกับซีดี

 

  • เก็บกล่องกระดาษเปล่าไว้ประดิษฐ์รถไฟกับลูก ถ้ามีลังกระดาษใหญ่ๆ ก็ประดิษฐ์เป็นบ้านของเล่น อาจจะประดับประดาหรือทาสี ติดผ้าม่านตามใจชอบ

 

  • เด็กเล็กชอบขีดเขียนผนัง คุณพ่อ-คุณแม่จัดหากระดาษแผ่นยักษ์แปะฝาผนังไว้ให้ลูกได้มีพื้นที่ขีดเขียน วาดผนังได้ตามใจชอบ เตรียมดินสอสี สีเทียนใส่กล่องวางไว้บริเวณนั้นให้ลูกได้หยิบสะดวก แล้วศิลปินตัวน้อยจะได้เริ่มงานวาดภาพตามจินตนาการ

 

  • หากรรไกรสำหรับเด็ก พร้อมด้วยกระดาษหนังสือพิมพ์หรือวารสารเก่าๆ ให้ลูกได้ฝึกกล้ามเนื้อมือ ให้ลูกตัดกระดาษตามใจชอบ และง่วนอยู่กับกิจกรรมนี้ได้เป็นชั่วโมง

 

  • หากล่องรูปทรงกระบอก เช่นกล่องมันฝรั่ง ให้ลูกไว้ทอยฝาพลาสติคใส่กล่อง เป็นเกมส์ที่สนุกสำหรับเด็กๆ ค่ะโดยไม่ต้องลงทุนซื้อของเล่นแพงๆ เป็นการฝึกใช้สายตา และฝึกความแม่นยำของการกะระยะทางสิ่งของใกล้-ไกล

 

  • ซื้อแม่เหล็กติดตู้เย็นที่เป็นตัวอักษรหรือรูปการ์ตูนต่างๆ ให้ลูกได้ติดเล่นบนฝาตู้เย็น ลูกจะสนุกกับการเล่นสมมติและจินตนาการเรื่องราวสนุกๆ

 

  •  เตรียมรถสามล้อหรือม้าโยกเยก ให้ลูกได้ออกกำลังกาย บางครอบครัวอาจเตรียม เครื่องเล่นสำหรับกระโดด (Trampoline) ช่วยพัฒนาสมองและการเคลื่อนไหวของร่างกาย (ปัจจุบันแทรมโพลีนจัดเป็นกีฬาระดับโอลิมปิค)

 

  • หาโหลแก้วปากกว้างๆ  สอนลูกหยอดเหรียญสตางค์ใส่โหลหรืออาจจะหาลูกแก้ว เมล็ดถั่วแห้งๆเม็ดใหญ่ๆ ไว้ให้ลูกฝึกตวงปริมาณเมล็ดใส่โหลค่ะ

 

  • ชวนลูกตัดกระดาษลูกโซ่ เป็นรูปร่างต่างๆ

 

  • สอนลูกเย็บกระดาษด้วยเชือกหรือริบบิ้น  หากระดาษแข็ง2-3 แผ่น  เจาะรูด้านข้าง แล้วให้ลูกหัดร้อยเชือก

 

  • ทำลูกบอลเล็กๆ จากผ้าเก่าๆ หาเศษผ้านุ่มๆ ใส่เมล็ดถั่วแดงหรือถั่วเขียวบรรจุลงบนผ้า มัดด้วยหนังยาง เล่นโยนรับลูกบอลถั่วกับลูก หรือ หัดให้ลูกเดินทรงตัวโดยวางลูกบอลถั่วไว้บนศีรษะ

 

  • ชวนลูกทำถาดอาหารนก โดยวางเมล็ดพืชหรืออาหารนกไว้ในถาด เอาไปวางไว้ที่ที่สามารถเห็นนกกินอาหารได้  หาสมุดรูปภาพนกให้ลูกได้ศึกษาและสนุกกับการดูนกพันธุ์ต่างๆ ที่กำลังกินอาหารอยู่

 

  • พาลูกเดินสำรวจธรรมชาติ เตรียมแว่นขยายให้ลูกไว้ส่องดูใบไม้ มด แมลงต่างๆ และอาจจะชวนกันเก็บก้อนหินสวยๆ มาใส่โหลเป็นของสะสม

 

  • ชวนลูกปลูกเมล็ดพืช แลัวให้ลูกคอยรดน้ำ เฝ้าสังเกตุการเจริญเติบโตด้วยกัน

 

  • ชวนลูกเล่นดนตรี ร้องเพลงด้วยกัน ตั้งวงดนตรีเล็กๆในครอบครัว เช่น คุณพ่อเล่นกีต้าร์หรือคีย์บอร์ด คุณลูกตีกลอง (กลองทำจากกล่องกระดาษ) คุณแม่เป็นนักร้อง  สลับตำแหน่งกันเล่น สร้างบรรยากาศอบอุ่นและสนุกสนาน

 

  • สร้างร้านขายของสมมติให้ลูก จัดชั้นวางของขายให้ลูก สมมติว่าเป็นร้านค้า มีตะกร้าช้อปปิ้ง ลูกจะได้สนุกกับการขายของและคิดเงิน สอนให้ลูกรู้จัก เหรียญสิบ เหรียญห้า เหรียญบาท และเหรียญสตางค์

 

  • กางเต๊นท์ไว้กลางห้อง หาไฟฉายให้ลูกเล่น สมมติว่าตั้งแค้มป์กัน ชวนลูกอ่านหนังสือนิทานในเต๊นท์และนอนในเต๊นท์

 

  • ชวนลูกทาสี หาโต๊ะพลาสติคหรือเก้าอี้ไม้ที่โดนน้ำได้  ให้ใส่น้ำเปล่าในถังพลาสติค หาแปรงทาสีเล็กๆ ให้ลูกได้เล่นทาสีโดยไม่ต้องใช้สีจริง

 

  • ชวนลูกเล่นบัตรคำหรือบัตรภาพ และทายคำจากการบอกใบ้ด้วยท่าทาง

 

เห็นมั้ยคะว่า การสร้างบรรยากาศกิจกรรมการเรียนให้ลูกแบบง่ายๆ ดิฉันไม่ได้เอ่ยถึงการจับลูกนั่งดูทีวีเลยสักข้อ จริงอยู่ว่าทีวีหรือการเล่นเกมส์จากมือถือ หรือแท็บเล็บ เป็นเรื่องปกติไปแล้วในยุคปัจจุบัน แต่การฝึกพัฒนาการโดยการใช้ทีวีหรือเกมส์จากคอมพิวเตอร์ อาจจะจำกัดการพัฒนาการของลูกให้คิดช้าลงและในที่สุดก็ไม่กระตือรือล้นในการเรียนเลย ผลกระทบของการดูทีวีในเด็กเล็ก คุณพ่อ-คุณแม่ลองหาอ่านจากในเน็ตนะคะ

ทีนี้ลองมาดูกิจกรรมที่จะกล่าวถึงต่อไปนี้ ลองดูสิคะว่าคุณพ่อ-คุณแม่จะจัดการสอนการเรียนเป็นวิชาอะไรได้บ้าง

1   วิชาการเรือน – หาอุปกรณ์ทำความสะอาดที่เด็กๆ สามารถใช้ได้ เครื่องดูดฝุ่นของเล่น เตารีดของเล่น ให้ลูกได้สมมติว่ากำลังทำความสะอาดบ้าน หรือเล่นรีดผ้า

2   วิชาแต่งตัว -หาชุดต่างๆหรือ ชุดแฟนซี ให้ลูกได้ลองประดิษฐ์การแต่งตัวให้ตัวเอง

3  วิชาการอ่าน –  หาสมุดภาพนิทานมาตั้งกองไว้ พร้อมกับเบาะรองนั่งใหญ่ๆ ให้ลูกได้นั่งอ่านหนังสือสบายๆ

4  วิชาการเขียน – หากระดาษ ดินสอ สมุดบันทึก ให้ลูกได้บันทึกโดยการวาดภาพประจำวัน (แทนการเขียนไดอารี่) หรือขีดเขียนตัวอักษร เริ่มจากฝึกให้ลูกเขียนชื่อตัวเอง

5  วิชาศิลปะ -จัดวาง สีเทียน สีเมจิค สีไม้ วางไว้เพื่อที่ลูกจะได้สะดวกหยิบไปใช้ฝึกแววศิลปินวาดภาพ

6  วิชาบันทึกเสียง -ให้ลูกบันทึกเสียงตัวเองขณะที่กำลังอ่านนิทาน อาจจะทำเสียงของตัวละคร แลัวเปิดให้ลูกฟังเสียงตัวเอง

7  วิชาวิทยาศาสตร์ – ชวนลูกสะสมใบไม้รูปร่างต่างๆ ก้อนหินรูปร่างต่างๆ สำรวจสวนหน้าบ้าน สวนหลังบ้าน หรือไปสวนสาธารณะ วนอุทยาน

8  วิชาคณิตศาสตร์ – สอนลูกดูนาฬิกา นับตัวเลข บวกเลขง่ายๆ โดยใช้เมล็ดถั่ว สอนเรื่องความยาวโดยใช้ไม้บรรทัดวัดขนาดความยาวของสมุด ดินสอ โต๊ะ

การจัดการสอนลูกก่อนวัยเรียนไม่ยากเลยใช่ไหมคะ คุณพ่อ-คุณแม่ต้องมีความอดทนในการอ่านหนังสือเล่มเดิมๆที่ลูกชอบ (วันละเกือบ 50รอบ ถือว่าเป็นเรื่องปกติค่ะ อิอิ) บางครั้งเด็กเล็กจะไม่ค่อยอยู่นิ่ง ความตั้งใจเรียนอาจจะแค่ไม่เกินครึ่งชั่วโมง คุณพ่อ-คุณแม่ลองหากิจกรรมที่ใช้เวลาไม่นานเกินไป และสังเกตุช่วงเวลาที่ลูกยังมีความกระตือรือล้นอยู่  เช่น ช่วงเช้าหลังตื่นนอนไปจนถึงเที่ยง จะเป็นเวลาที่ดีที่สุดสำหรับการสอนลูกค่ะ

************************************

 

ลิขสิทธิ์บทความเป็นของบล็อค WordPress: TGI@homeschool , fb:dekhomeschool

หากต้องการเผยแพร่กรุณาใส่ชื่อเจ้าของลิขสิทธิ์ด้วยค่ะ

 

เพื่อเป็นการสนับสนุนเพจ dekhomeschool ช่วยคลิกลิงค์ด้านล่างนี้ด้วยนะคะ รอจนกว่าจะมีคำว่า Skip Ad ปรากฏขึ้นที่มุมขวาค่อยกดที่ skip Adเพื่อเข้าหน้าเพจค่ะ

http://bit.ly/29ldELC

 

 

 

Author:

https://facebook.com/Dekhomeschool https://twitter.com/DekHomeschool

Leave a comment