Posted in Home Room

My First Step of Homeschooling

Imageสวัสดีค่ะ ขออนุญาตเขียนในโน๊ตนี้นะคะ เพื่อที่จะได้ไม่รบกวนสมาชิกท่านอื่นใน comment

ดิฉันเริ่มให้ลูกสาวคนโตเริ่มเข้าระบบโฮมสคูลตั้งแต่เตรียมอนุบาล ตอนนั้นยังไม่ค่อยรู้เรื่องโฮมสคูลเท่าไหร่ แต่เกิดความสนใจขึ้นมาเพราะได้คุยกับคุณแม่คนหนึ่งที่ให้ลูกเรียนภาษาอังกฤษโดยการให้เรียนจาก flash cards ตั้งแต่เด็ก จนสามารถอ่านหนังสือภาษาอังกฤษได้ทั้งเล่มตั้งแต่อายุ 5 ขวบ แถมแปลคำศัพท์ได้ทุกคำ ดิฉันทึ่งมาก เลยกลับมาหาข้อมูล อยากให้ลูกสาวได้เรียนภาษาอังกฤษแบบธรรมชาติตั้งแต่ยังไม่เข้าโรงเรียนบ้าง  ไปๆ มาๆ ดิฉันได้ข้อมูลเกี่ยวกับ โฮมสคูลของประเทศอเมริกา เลยใช้เวลาเกือบๆ 3 เดือน ถึงขนาดลงทุนขับรถไปที่ ก.พ. เพื่อไปปรึกษาว่า เรียนโฮมสคูลผิดกฎหมายหรือเปล่า ถ้าเรียนแล้ว หากเปลี่ยนให้ลูกเข้าเรียนในโรงเรียนปกติ โรงเรียนในไทยจะยอมรับหรือเปล่า คิดแล้วก็ขำตัวเองค่ะ เพราะว่าสนใจเป็นเรื่องเป็นราว เป็นงานเป็นการมาก งานหลักช่วงนั้นคือ ศึกษาหาข้อมูล ก.พ. บอกว่า ไม่มีปัญหา และไม่ผิดกฎหมาย จึงเริ่ม ลุย!

ในที่สุดก็เลยสมัครเรียนโฮมสคูลที่ Laurel Springs Homeschool รัฐแคลิฟอร์เนีย ดิฉันตรวจสอบว่าโรงเรียนมีตัวตนหรือไม่ แล้วก็ใบอนุญาตต่างๆ รวมทั้งถ้าจบจากที่นี่แล้วสามารถเรียนต่อต่างประเทศได้หรือไม่ ทุกอย่างผ่านฉลุย จึงตัดสินใจสมัคร ทางโรงเรียนก็ทำการให้ผู้ปกครองส่งเอกสารของลูกไป ตอนนั้นลูกสาวอายุ 4 ขวบ ดิฉันก็ตอบแบบสอบถามกับทางโรงเรียนไปว่า มีความสามารถอ่าน-เขียนภาษาอังกฤษได้ไหม ใครจะเป็นผู้สอน ประมาณนี้ ช่วงนั้นดิฉันทำงานที่บ้านเลยมีเวลาว่างมาก สามารถสอนลูกได้เอง ตอนแรกกังวลมากว่า จะสอนยังไงดี เพราะภาษาอังกฤษตัวเองไม่ได้เพอร์เฟ็คมากมาย ทางโรงเรียนจัดครูที่ปรึกษาให้ลูกสาว 1 คน หากมีปัญหาให้เขียนอีเมล์โต้ตอบได้ ครูก็แนะนำว่า ให้คุณแม่ทำใจให้สบาย เพราะทางโรงเรียนจะจัดคู่มือการสอนให้ จัดตารางเรียนให้ต่อสัปดาห์  เพียงแค่ให้ทำตาม assignment ของแต่ละสัปดาห์ให้ครบ แค่นั้นเอง ทางโรงเรียนส่งคู่มือเฉลยให้ด้วย คุณแม่เลยเบาใจ แต่สิ่งที่ต้องรับผิดชอบคือ คุณแม่ต้องส่งการบ้านไปให้ทางโรงเรียนอย่างสม่ำเสมอ และส่งข้อสอบที่ทางโรงเรียนจัดไว้ให้ด้วย ดิฉันใช้เวลาขลุกขลักอยู่ 2-3 เดือน ก็เริ่มปรับตัวได้ และลูกสาวก็ไม่เครียด เริ่มหัดอ่าน-เขียนหนังสือตามที่โรงเรียนจัดให้ สิ่งสำคัญที่สุดคือ คุณแม่ต้องมีวินัยในการตรวจการบ้านและต้องซื่อสัตย์ ไม่ช่วยลูกโกงข้อสอบ

ต่อมาพอเห็นว่าได้ผล ภายในไม่เกิน 10 เดือน ลูกสาวเริ่มขึ้นเกรด K ตอนนั้นลูกคนที่ 2 อายุใกล้ๆ 5 ขวบแล้ว ก็สมัครให้คนที่ 2 ได้เรียนบ้าง ปัญหาก็เริ่มมีบ้างคือ ดิฉันต้องสอน 2 คน จึงจัดเวลาเรียนคนละช่วง ตัวเองยอมเหนื่อยเพราะอยากให้ได้ผล

ต่อมาโดยย่อ (ขี้เกียจพิมพ์ :-p  )  ดิฉันก็ทดสอบดูว่า ลูกสามารถเข้าโรงเรียนไทยตามปกติได้ไหม ดิฉันเลยขอใบเกรดจากทางโฮมสคูล แล้วพาลูกไปสมัครเรียน ประถม 1 กับ อนุบาล 1 ก็ปรากฎว่า มีโรงเรียนตอบรับและอนุญาตให้เข้าเรียนด้วย ดิฉันเลย ดร็อป ลูกจากโฮมสคูลเพื่อเข้าเรียนโรงเรียนไทย 1 ปี ด้วยเหตุผลอีกอย่างคือ ที่บ้านยังไม่ค่อยยอมรับระบบโฮมสคูล แล้วดิฉันเองก็อยากให้ลูกๆ ได้เรียนเขียนและอ่านภาษาไทยด้วย ขณะเดียวกันต้องการพิสูจน์ว่า ลูกๆ ดิฉันเรียนโฮมสคูลได้เหมือนเรียนโรงเรียนปกติทั่วไป

หลังจากนั้น ก็เกิดเหตุการณ์ที่ทำให้ดิฉัน ไม่สามารถให้ลูกๆ เรียนที่โรงเรียนปกติได้…ทราบไหมคะว่า ความรุนแรงระหว่างเด็กอนุบาลและชั้นประถม ที่เกิดขึ้นในข่าว นสพ. จนถึงแก่ชีวิตของเด็กอนุบาลนั้น เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นจริง แต่โชคดีที่ ลูกๆ 2 คนของดิฉัน ยังไม่สาหัสถึงขนาดต้องลงหน้า นสพ. ดิฉันได้คุยกับ ผู้อำนวยการโรงเรียน ซึ่งพูดจาไร้ความรับผิดชอบโดยสิ้นเชิง เธอให้ความเห็นว่า ปล่อยให้นักเรียนตีกันบ้าง จะได้เก่ง  ดิฉันอึ้งเลยค่ะ ไม่คิดว่า ปริญญาเอกที่ผู้อำนวยการได้มาจากประเทศฟิลิปปินส์ จะทำให้เธอมีทัศนคติเช่นนั้น คือปล่อยให้เด็กผู้ชายเกือบ 10 คนรุมกระทืบเด็กผู้หญิงคนเดียว และปล่อยให้รุ่นพี่วิ่งเข้ามาชกท้องเด็กผู้ชายชั้นอนุบาลได้ โดยไม่มีการลงโทษหรือเรียกผู้ปกครองเข้าพบแต่อย่างใด ดิฉันจึงโต้กลับไปว่า “ดิฉันส่งลูกมาเรียนหนังสือ ไม่ได้ส่งลูกให้มาฝึกตีกันค่ะ”

แล้วดิฉันก็พาลูกกลับมาเข้าระบบโฮมสคูลเหมือนเดิม โดยให้เข้าเรียนโฮมคูลเดิม

ต่อมาเกิดภาวะเศรษฐกิจฟองสบู่ ดิฉันสู้ค่าเรียนไม่ไหว จึงหาโฮมสคูลที่อื่นให้ลูกเรียน ซึ่งราคาถูกกว่า แต่ไม่ได้เป็นโฮมสคูลไฮโซ เหมือนที่เดิม คราวนี้เป็นโฮมสคูลของคริสเตียนค่ะ ดิฉันดูหลักสูตรแล้วค่อนข้างชอบ พอดีว่าครอบครัวดิฉันเป็นคริสเตียน จึงไม่มีปัญหากับการเรียนพระคัมภีร์เพิ่มอีก 1 วิชา ก็สมัครให้ลูกเข้าเรียนที่ Christian Academy School โรงเรียนมีตัวตนจริงอยู่รัฐ อิลลินอยส์ แต่คราวนี้ลูกๆ ต้องสอบ Replacement Test ด้วย เพื่อจัดระดับหนังสือตามความรู้เดิม  และมีข้อกำหนดของครอบครัวต่างชาติที่สามารถเข้าเรียนได้ดังนี้

English Fluency Requirement
CLASS materials are in the English language. Also, we require that the individual initiating any communications with CLASS concerning a particular student be the parent or legal guardian. Therefore, parents not sufficiently fluent in English to communicate with CLASS or to instruct, supervise, and evaluate their student, must appoint someone knowledgeable in English to provide the academic and administrative oversight required by CLASS policies. Such a person must be a responsible adult authorized by the parent or legal guardian and registered with CLASS.

คือ ถ้าคุณพ่อ คุณแม่ หรือผู้ปกครองไม่สามารถสอนภาษาอังกฤษให้ลูกได้ ต้องแต่งตั้งให้ผู้ใหญ่คนใดคนหนึ่ง (เป็นบุคคลภายนอก) ให้เป็นผู้สอนหนังสือเด็กได้

หลังจากสอบ Replacement Test แล้ว ทางโรงเรียนจึงส่งหนังสือทั้งหมดตลอดทั้งปีมาให้ ซึ่งดิฉันอาศัยประสบการณ์จากโฮมสคูลเดิม นั่งจัดตารางเรียนให้ลูกๆ ได้โดยไม่ปัญหา ลูกๆ ใช้เวลา 10 เดือนต่อการเรียน 1 ชั้น การจบชั้นเรียนแต่ละปี นอกจากจะต้องทำรายงานส่งและข้อสอบปิดภาคเรียนแล้ว ยังจะต้องสอบ CAT เพื่อวัดระดับการเรียนสำหรับเด็กในรัฐแคลิฟอร์เนียเื่พื่อพิจารณาการขึ้นขั้นเรียนใหม่และจัดหนังสือให้ใหม่ในปีถัดไป

ปัจจุบันดิฉันมีลูกคนที่ 3 แล้ว และดิฉันเริ่มการใช้ชีวิตแบบคุณแม่เลี้ยงเดี่ยว ตั้งแต่คนเล็กอายุเกือบ 2 ขวบ

*ตอนนี้ลูกคนเล็กอายุ 5 ขวบ  แต่อ่านหนังสือเรียนเป็นภาษาอังกฤษได้ทั้งเล่มตั้งแต่อายุ 3 ครึ่ง โดยไม่มีปัญหา เพิ่งจะเริ่มเรียนเลขบวกและลบเมื่อเดือนที่แล้ว และดิฉันพบว่า ถ้าลูกยังไม่ถึงเกณฑ์เข้าเรียนระดับ วิทยาลัย คือถ้ายังไม่ถึงเกรด 12 ดิฉันไม่จำเป็นต้องลงทะเบียนเรียนแบบได้ใบเกรดทุกสิ้นปี (transcript)  ดิฉันจึงออกจากระบบเรียนแบบได้ใบเกรด เพื่อประหยัดเงิน เริ่มจัดหนังสือให้ลูกคนโต 2 คน อายุ 15 ปี กับ 13 ปี โดยใช้หลักสูตรแบบให้เด็กๆ เรียนด้วยตนเอง เป็นระบบโฮมสคูลที่ดีที่สุดในอเมริกา ณ ปัจจุบัน (Robinson Curriculum เป็นการสอนให้ลูกสอนตัวเอง Teach them to teach themselves) ตามลิงค์นี้เลยค่ะ http://www.robinsoncurriculum.com/view/rc/s31p993.htm

*อัพเดท ปี 2016: ลูกคนโต เข้ามหาวิทยาลัย แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย

ลูกคนกลาง กำลังเตรียมสอบเทียบ GED

ลูกคนเล็ก กำลังเรียน เกรด 4 (เริ่มฝึกอ่านและเขียนภาษาไทยของป. 1  แต่ภาษาอังกฤษ ไม่ห่วงเลยค่ะ ตอนนี้อ่าน-เขียน-พูดภาษาอังกฤษไฟแล่บ)

สรุปคือ No TV, No internet, ให้เขาวิเคราะห์ดูว่า การบ้านเขาผิดตรงไหน ทำไมถึงผิด และสร้างอุปนิสัยการเรียนให้เป็นนิสัย

เพราะเด็กๆ จะได้ขวนขวายและเข้าใจการเรียนได้ด้วยตนเองมากที่สุด เน้นกระบวนการคิดแบบ Creative Thinking และ Critical Thinking โดยที่ผู้ปกครองไม่ต้องมาจับมือเขียน ดิฉันใช้ตำราเรียนคณิตศาสตร์ของ Life of Fred ทั้งหมด ครอบคลุม คณิตศาสตร์+Reading+Bio+Physics โดยเซ็ทแรกที่สั่งมา เป็นของ Before High School Mathematics มี  5 เล่ม ปูพื้นฐานเลขใหม่หมดเลย ตั้งแต่ มัธยมปีที่ 1 หากจบ 5 เล่มนี้แล้ว จะมีความรู้เทียบเท่าระดับ มัธยมศึกษาปีที่ 3  และสั่ง Grammar, Writing มาให้ลูกเรียนเพิ่ม ส่วนพระคัมภีร์ก็ยังให้เรียน แต่ดิฉันหาบทเรียนและแบบฝึกหัดทางอินเตอร์เน็ตเอาเอง ไม่ต้องซื้อ ส่วนวิทยาศาสตร์หรือวิชาอื่นๆ ที่ลูกสนใจก็ให้เลือกว่าอยากเรียนอะไร ตอนนี้ลูกสาวสนใจเรียน วาดรูป ลูกชายสนใจเรียน โปรแกรมเมอร์ ดิฉันจึงสมัครเรียนโปรแกรมเมอรฺฟรีทางอินเตอร์เน็ตให้

ดิฉันยอมรับว่า ประสบการณ์ที่ให้ลูกได้เรียนโฮมสคูลนี้ ทำให้ลูกๆ มีระเบียบวินัยและรับผิดชอบต่อตนเองมากขึ้น มีทัศนคติที่ดี ไม่เครียด และสามารถใช้ชีวิตประจำวันได้ตามปกติ ลูกๆ ดิฉันไม่เคยมีปัญหาในการเข้าสังคมเลย ดิฉันขอยกความดีให้กับพระเจ้าที่อบรมลูกๆ ผ่านพระคัมภีร์ และทุกคนเป็นเด็กดี ไม่ทำให้ดิฉันได้เหนื่อยใจเลย

ขอเป็นกำลังใจให้ครอบครัวโฮมสคูลทุกๆ ครอบครัวนะคะ ดิฉันเข้าใจว่ายังมีคนอื่นๆ ที่ไม่เข้าใจระบบโฮมสคูลอีกมาก แถมยังมี อคติด้านลบอีกด้วย ดิฉันก็ผ่านตรงนั้นมาแล้ว พยายามทำให้ดีที่สุดค่ะ  สู้ๆ ค่ะ หากมีอะไรอยากถามเพิ่ม ถ้าคำแนะนำหรือประสบการณ์ของดิฉันพอจะเป็นประโยชน์บ้าง ดิฉันก็ยินดีที่จะแบ่งปันเสมอค่ะ ^ ^

ขอพระเจ้าอวยพระพรค่ะ

Author:

https://facebook.com/Dekhomeschool https://twitter.com/DekHomeschool

29 thoughts on “My First Step of Homeschooling

  1. ดีใจที่ได้พบกับครอบครัวโฮมสคูลเหมือนกันค่ะ เคยสนใจหลักสูตรของโรบินสันเหมือนกัน แต่ไม่ได้ตัดสินใจเลือก เป็นแม่เลี้ยงเดี่ยวของลูกสองคนค่ะ คนโตสิบสอง คนเล็กเจ็ดขวบ เราก็เป็นคริสเตียน ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ เนื่องจากเราตอนนี้อาศัยอยู่ที่เซี่ยงไฮ้เป็นหลักจึงเปิดเว็บ wordpress.comไม่ได้ (ตอนนี้กลับมาเยี่ยมบ้านเลยได้อ่าน ) อ้อ เราเลือกโปรแกรมของซันไลต์ และชาร์ลอตเแมสัน คนโตมอหนึ่งค่ะ ถ้ามีโอกาสจะติดต่อเพิ่มเติีมค่ะ อยากแลกเปลี่ยนความเห็น

    Like

    1. ขอโทษนะค่่ะรบกวนขอข้อมูลเรียนโฮมสคูลหน่อยค่่ะ

      Like

  2. สวัสดีค่ะ ตอนนี้ลูก 11 ขวบกับ 13 ขวบ เป็นลูกครึ่ง อเมริกัน ไทย สนใจให้เรียน Home school ต้องทำอย่างไรคะ เพิ่งย้านมาอยู่เมืองไทยค่ะ

    Like

    1. สวัสดีค่ะคุณแอน ลูกเรียนอยู่ในระบบหรือเปล่าคะ ถ้าจะเข้าโฮมสคูลต้องมีการสอบ CAT วัดระดับหลังจากสมัครเรียนแล้วค่ะ ถ้าสนใจจริงๆ ดิฉันมีสิทธิ์ในการส่งต่อนักเรียนสมัครใหม่เข้าโรงเรียน Christian Academy ค่ะรายละเอียดคงต้องคุยกันยาวค่ะ

      Like

  3. อยากจะปรึกษาคะ ดิฉันเป็นครอบครัวคริสเตียน และอยากให้ลูกสาวเรียน Homeschool (Christian Academy school)…….แต่ว่าตอนนี้เริ่มขั้นตอนไม่ถูกเรยคะ ว่าต้องทำยังไงบ้าง รวมทั้งหลักสูตรวิชาเรียน หรือแบบนี้ต้องจดทะเบียนกับเขตอีกมั้ย ตอนนี้ลูกสาวอยู่ป 5 คะ

    ขอบคุณมากนะคะ

    Like

    1. สวัสดีค่ะ ขอโทษมากๆ ค่ะ ที่ตอบช้า ติดภารกิจเลี้ยงลูกค่ะ ลูกกำลังเตรียมตัวสอบ CAT Testค่ะ เลยต้องดูแลนิดนึง ^ ^
      เรื่องการสมัครเรียนที่ Christian School ถ้าลงทะเบียนแล้ว ไม่ต้องไปจดทะเบียนที่เขตเลยค่ะ เพราะโรงเรียนนี้อยู่อเมริกา ขึ้นอยู่กับเขตที่ปรเทศอเมริกาค่ะ โรงเรียนจะแจ้งไปที่ประเทศเขาเองค่ะ ถ้าสนใจจริงๆ ดิฉันมีสิทธิ์ในการส่งต่อนักเรียนเข้าเรียนใหม่ ถ้ายังสนใจอยู่แจ้งด้วยนะคะ

      Like

      1. สนใจอยากให้ลูกเรียนบ้างค่ะ ไม่ทราบตอนนี้จะทันหรือเปล่า ยังไงรบกวนขอรายละเอียดด้วยนะค่ะ ขอบคุณมากค่ะ

        Like

      2. สวัสดีค่ะ ดิฉันได้อ่านเรื่องของคุณแลัวมีความสนใจให้ลูกเรียนโฮมสคูลมากค่ะ แต่ไม่เข้าใจขั้นตอนและระเบียบการปฏิบัติ. ไม่ทราบว่าดิฉันขอรบกวนขอคำแนะนำได้หรือไม๊คะ ดิฉันมีลูกชายอายุ13ปี ตอนนี้เรียนที่ Chinook Middle School in Bellevue Seattle. แต่ลูกชายไม่สามารถเรียนปรับตัวเรียนในโรงเรียนได้ เลยรบกวนขอคำปรึกษาด้วยค่ะ

        Like

  4. สวัสดีค้ะ
    มีความสนใจ เรื่อง home school ค่ะ
    แต่ยังไม่เข้าใจแจ่มแจ้งค้ะ
    ตอนนี้อยู่ G.10 ค้ะ
    – ขอรายละเอียดเพิ่มเติมหน่อยค้ะ
    ขอบคุณค้ะ

    Like

  5. คือ สนใจเรียน Home School น่ะค่ะ แต่ด้อยภาษามาก ตอนนี้เรียนม.2 อยากทราบว่ามีที่แนะนำมั้ยคะ แล้วค่าเทอม หลักสูตร ค่าหนังสือ พวกนี้เท่าไหร่หรอคะ ถ้าจะเรียน

    Like

    1. ราคาขึ้นอยู่กับโปรแกรมที่ลงเรียนค่ะ แล้วก็การเลือกหนังสือ เฉลี่ยค่าเทอม เทอมละประมาณ 7000 บาทค่ะ ขึ้นอยู่กับค่าเงินบาทค่ะ

      Like

  6. ขอโทษนะค่่ะถ้าหนูอยู่ม.ปลายอยากเรียนสมัครได้มั้ยค่่ะ

    Like

      1. รบกวนขอเบอร์ติดต่อได้มั้ยค่่ะพอดีคุณแม่ค่อนข้างสนใจมากอ่่ะค่่ะ

        Like

    1. มัธยมปลายแล้ว ต้องสมัครเข้าเรียน college หรือ University เลยค่ะ ยกเว้นว่าจะยอมเรียนชั้นเดิมค่ะ ข้อมูลเพิ่มเติม อ่านได้ที่ http://www.facebook.com/Dekhomeschool ค่ะ

      Like

  7. อยากให้ลูกได้เรียน homeschool ด้วยค่ะ
    ตอนนี้คนโต อายุ 2 ปี 11 เดือน และคนที่ 2 อายุ 1 ปี 9 เดือน ส่วนคนที่ 3 อยู่ในครรภ์แล้วค่ะ
    รบกวนช่วยแนะนำด้วยค่ะ ว่าควรจะเริ่มต้นตั้งหลักอย่างไร
    ตอนนี้ ที่ทำอยู่เป็นประจำคือ เปิดเรื่องราวพระคัมภีร์เป็นภาษาอังกฤษให้ดูทุกวัน วันละ 1-2 เรื่อง
    อ่านพระคัมภีร์เป็นภาษาไทยให้ฟังวันละ 1 เรื่อง (มีภาพประกอบ)
    เข้าชั้นรวี เรียนพระคัมภีร์เป็นภาษาไทยทุกวันอาทิตย์

    ให้ดู VDO ร้องเพลงคริสเตียน และร้องเพลงทั่วไปเป็นภาษาอังกฤษทุกวัน

    สอน ABC และ กขค เกือบทุกวัน

    สอนนับเลข สี และรูปทรง ทุกสัปดาห์

    ขอรบกวนด้วยนะคะ ขอขอบคุณล่วงหน้าเลยนะคะ

    Like

    1. เริ่มต้นได้ถูกทางแล้วค่ะ ให้ฝึกพัฒนาการตามวัยนะคะ อ่านหนังสือนิทานภาษาอังกฤษให้เขาฟังทุกวันนะคะ ระบายสี วาดรูป เล่นเกมส์คำศัพท์ ติดตามข่าวสารเพิ่เติมได้ที่ http://www.facebook.com/Dekhomeschool ค่ะ

      Like

  8. สวัสดีค่ะ ดิฉันได้อ่านเรื่องของคุณแลัวมีความสนใจให้ลูกเรียนโฮมสคูลมากค่ะ แต่ไม่เข้าใจขั้นตอนและระเบียบการปฏิบัติ. ไม่ทราบว่าดิฉันขอรบกวนขอคำแนะนำได้หรือไม๊คะ ดิฉันมีลูกชายอายุ13ปี ตอนนี้เรียนที่ Chinook Middle School in Bellevue Seattle. แต่ลูกชายไม่สามารถเรียนปรับตัวเรียนในโรงเรียนได้ เลยรบกวนขอคำปรึกษาด้วยค่ะ

    Like

  9. สนใจเรื่องโฮมสคูลมากเลยค่ะ พึ่งจะได้มีโอกาสเข้ามาอ่านวันนี้อยากให้ช่วยแนะนำหน่อยค่ะ พอดีลูกสาวพึ่งย้ายร.รใหม่เริ่มเข้า ป.1 เมื่อวันที่ 18/5/58 อาทิตย์ที่แล้วเองค่ะ เข้าวันจันทร์วันศุกร์โดนเพื่อนทำร้ายชกท้อง และตบหน้า แต่ลูกสาวเป็นคนสู้คนเขาก็เลยตบกับ 1 ที แต่เรื่องไม่จบแค่นั้นยังมีอีกยาวอยู่ขอปรึกษาหลังไมค์ได้ไหมค่ะ ลูกสาวบอกเองว่าทำไมหม่ามี้ไม่ให้หนู้เรียนโฮมสคูล หนูเรียนได้นะ แต่ปัญหาหลักที่ไม่ได้บอกลูกคือหม่ามี้กลัวว่าจะเลือกทางเดินให้หนูผิด จึงอยากจะรบกวนขอคำแนะนำคุณแม่ที่มีประสบการณ์เรื่องเรียนโฮมสคูล หลักสูตรจากต่างประเทศหน่อยค่ะ

    Like

    1. โฮมสคูลเป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับเด็กๆ ที่อยากเรียนจริงๆ คุณแม่ไม่ต้องกังวลนะคะ เข้ามาทักทายกันได้ที่ http://www.facebook.com/Dekhomeschool นะคะ

      Like

  10. น่าสนใจมากเลยคะ…มีลูกสี่คนยังจับทางไม่ออกคะพอจะแนะนำแนวทางว่าใช้ของrobinsonได้วิธีใดบ้างคะคืออยากมีหนังสือแบบเรียนนำทางคะ

    Like

    1. ต้องลองเข้าไปดูตัวอย่างและเนื้อหาของแต่ละวิชาค่ะ ว่าโอเคกับลูกเราไหม แอดมิน เคยเช็คดูเนื้แหาด้านในของหนังสือจากเว็บอเมซอนค่ะ ถ้ามีขายในเมืองไทยก็จะไปนั่งเลือกใช้เวลาครึ่งวันตามร้านหนังสือใหญ่ๆค่ะ

      Like

  11. สนใจhomeschoolมากๆคะ ส่วนตัวไม่เก่งอังกฤษจะสอนลูกได้ไหมคะ ต้องทำยังไงบ้างคะกับการสมัครโฮมสคูล ติดต่อคุยได้ทางไหนบ้างคร้า

    Like

    1. มีตัวช่วยเยอะค่ะ ไม่ต้องกังวลนะคะ เช่น วิดิโอสอนภาษาอังกฤษทางยูทูป เช่น รายการ Sesame Street , บัตรคำศัพท์ต่างๆ เด็กๆจะรับรู้ได้เร็วมาก เรียนพร้อมๆลูกได้เลยค่ะ ต้องอย่าลืมเพื่อนสนิทติดกระเป๋า คือ ดิกชันนารี่ นะคะ

      Like

    2. เริ่มต้นจาก ลองหาหนังสือเรียนให้ลูกเรียนก่อนว่าจะให้เรียนกี่วิชา จัดตารางเวลาตามใจชอบ สังเกตุว่าลูกปรับตัวได้ไหม ฝึกให้เขามีความรับผิดชอบในการเรียนเองคนเดียว ค่อยๆสอนให้ลูก อ่าน เขียน ได้ หลังจากนั้นเด็กจะสามารถนั่งเรียนได้เองโดยไม่ต้องมาคอยสอนค่ะ

      Like

Leave a comment